Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi mít Sơn Tây và trào lưu dùng hoa quả sạch

Thứ Hai 01/07/2019 | 09:16 GMT+7

VHO- Một sự kiện tuy không lớn nhưng khá độc đáo mang tên “Hội thi trái mít ngon, an toàn lần thứ 2 năm 2019” được tổ chức tại xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây hôm qua 30.6 đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Cuộc thi tuy nhỏ nhưng đã đạt được mục tiêu lớn là khẳng định thương hiệu mít thuần chủng truyền thống Sơn Tây đã có từ lâu đời và khuyến khích người dân dùng hoa quả sạch truyền thống.

Tại xã Sơn Đông và nhiều làng xã khác của thị xã Sơn Tây, hầu như gia đình nào cũng trồng một vài cây mít trong vườn nhà. Trải qua bao đời chọn lọc, trái mít Sơn Tây thuần chủng đã trở nên nổi tiếng thơm ngon, múi to đều, màu vàng óng, ăn giòn ngọt mà ít nơi nào có được. Và những trái mít được đánh giá ngon nhất từ nhiều năm nay của Sơn Tây có xuất xứ từ xã Sơn Đông. Cùng với các loại cây ăn trái khác như bưởi, cam, nhãn, vải, ổi… nhiều năm nay mít trở thành loại cây ăn quả cho thu nhập cao tại nhiều địa phương trong cả nước trong đó có Sơn Đông. Đặc biệt, tại xã Sơn Đông hiện có hàng nghìn cây mít được trồng tại 18 thôn trong xã với các giống chủ yếu như mít mật, mít dai, mít na, mít tố nữ.

Ở vùng quê này, gia đình nào cũng trồng một vài cây mít trong vườn nhà. Trồng mít ít sâu bệnh, không phải chăm sóc cầu kỳ, chỉ cần lưu ý “mít tỉa cành, chanh tỉa rễ”. Sau mỗi vụ thu hoạch, mít được chặt cành để cây ra cành mới, nhờ vậy vụ sau cây sẽ đậu quả nhiều hơn. Cây nào quả ngon, các gia đình tự gieo hạt để nhân giống. Cây mít càng to, càng lâu năm quả càng sai, có cây lên tới gần 100 quả. Những quả mít già được hái xuống, rồi đóng cọc tre tươi vào cuống mít, đem phơi nắng vài ngày là mít chín, thơm lừng. Mít Sơn Đông khi chín có màu đẹp, phía trong có cùi dày, ít sơ, giòn, vàng và có vị ngọt đậm, mùi thơm cuốn hút. Loại quả này được mỗi nhà chọn để cúng gia tiên và dâng lên Thành hoàng làng. Đặc biệt, trong mâm hoa quả dâng cúng Thánh tại lễ hội đền Măng Sơn ngày 7 tháng giêng hàng năm không thể thiếu trái mít xanh hay còn gọi là mít chiêm. Tiếng ngon mít Sơn Đông đã khiến nhiều thương lái từ các nơi về đây mua buôn và mang đi bán ở khắp mọi miền trên cả nước. Mỗi cây trung bình có thể thu được từ 3 - 5 triệu đồng/năm, có cây cho thu hoạch lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Tham gia hội thi trái mít ngon, an toàn năm nay ngoài đại diện các thôn trên địa bàn xã còn có một số đơn vị quân đội lân cận. Tiêu chí chấm điểm gồm gai mít, cùi mít, mùi vị, cách thức trình bày… Mít Sơn Đông có màu đẹp, phía trong có cùi dày, ít sơ, giòn, vàng và có vị ngọt đậm, mùi thơm cuốn hút. Hội thi nhằm tuyển chọn những cây mít ngon, an toàn để bảo tồn và phát huy giá trị của cây mít truyền thống, từng bước giới thiệu quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản mít Sơn Đông, đồng thời mở rộng thị trường mít, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Mai Tuyết, thành viên ban tổ chức hội thi cho biết, Sơn Đông đã thành lập hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ, trong đó có tổ thu mua trái cây cho bà con. Những gia đình có mít chín sẽ báo cho hợp tác xã biết để hỗ trợ tiêu thụ, từng bước xây dựng thương hiệu mít Sơn Đông.

Một số hình ảnh của hội thi mít

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và nhiều giải khuyến khích cho các đội tham dự. Ban tổ chức cho biết hội thi này sẽ được tổ chức thường niên. Được biết, người dân Sơn Tây nói chung và người dân xã Sơn Đông mong muốn các cấp chính quyền và đơn vị liên quan sớm xây dựng thương hiệu cho quả mít của Sơn Đông để cùng với bánh tẻ Phú Nhi, gà Mía Đường Lâm, mật ong Kim Sơn, sản phẩm mít Sơn Đông sẽ có chỗ đứng vững vàng trên thị trường, trở thành đặc sản giúp người nông dân thu nhập ổn định.

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top