Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chả lẽ cứ đứng nhìn những kẻ “biến thái”?

Thứ Sáu 28/06/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Trong một tuần qua, trên một số tuyến xe buýt ở Hà Nội đã bắt được hai kẻ biến thái có hành vi “tự sướng” ngay trên xe, cùng với đó là việc hai phụ nữ đã che camera trong thang máy để “tè bậy”. Những hiện tượng xã hội này đã gióng lên hồi chuông về sự lệch lạc trong nhận thức và trong nhân cách của một bộ phận dân chúng trong xã hội.

 

Kẻ th dâm trên xe buýt

Vào khoảng 20h30 ngày 26.6, Công an phường Ngã Tư Sở (Q Đống Đa - Hà Nội) đã tiếp nhận đối tượng Hoàng Mạnh Hùng (SN 1993, thường trú tại phường Giáp Bát) để xác minh, làm rõ về hành vi “tự sướng” trên tuyến xe buýt số 01 từ nhân viên xe buýt có lộ trình từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa.

Theo đó, khi xe dừng đón trả khách tại điểm chờ xe buýt tại đối diện Trường đại học Thủy Lợi trên phố Tây Sơn, đối tượng Hùng mặc áo phông, quần cộc bước lên xe một mình. Sau khi quan sát, đối tượng Hùng đi xuống phía cuối xe và đứng đằng sau chị N.T.L (SN 1995) mặc áo sơ mi trắng và váy công sở màu đen. Trong quá trình xe di chuyển, đối tượng Hùng liên tục có các hành vi cọ xát thân thể mình vào người chị L và liên tục bị chị L phản kháng và đẩy ra. Sau vài lần như vậy, đối tượng Hùng đã có hành vi... Khi phát hiện hành vi của Hùng, một nam hành khách đã nói đối tượng Hùng nên xin lỗi và xuống điểm dừng xe gần nhất. Tuy nhiên, đối tượng Hùng đã có những lời nói và thái độ khiến mọi người bức xúc và báo nhà xe giữ đối tượng Hùng lại để bàn giao cho công an giải quyết.

Tại công an phường Ngã Tư Sở, đối tượng Hùng không chỉ thừa nhận hành vi của mình mà còn thú nhận đã từng bị phát hiện hành vi tương tự trên một chuyến xe buýt khác tại đường Láng Hạ nhưng không nhớ rõ về thời gian. Sau khi lấy lời khai các bên, Công an phường Ngã Tư Sở đã bàn giao đối tượng Hùng cùng hồ sơ vụ việc lên công an quận Đống Đa. Trước đó vào trưa ngày 21.6, Công an phường Hàng Mã cũng đã xử lý một đối tượng có hành vi tương tự trên xe buýt từ sự bàn giao của nhân viên Xí nghiệp xe buýt Hà Nội.

Theo một cán bộ công an, những đối tượng có hành vi như thế rất khó xử lý hình sự chưa được pháp luật quy định rõ ràng. Các đối tượng sau khi làm việc với cơ quan công an đều không bị tạm giữ. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, nghiên cứu các quy định pháp luật để áp dụng một cách phù hợp. Cũng trong cùng thời gian này, vào chiều 23.6, tại đơn nguyên 02, toà CT2B Chung cư Gelexia Riaverside trên đường Tam Trinh (phường Yên Sơ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), hai người phụ nữ sau khi vào thang máy, đã dùng mũ bảo hiểm che camera an ninh để “tè” bậy. Hành vi của hai phụ nữ này đã bị cư dân chung cư báo cáo với Ban quản lý, sau đó chủ căn hộ chung cư có hai vị khách này đến chơi đã phải nộp phạt 2 triệu đồng và xin lỗi cư dân chung cư.

 Nhóm phụ nữ đi vệ sinh trong thang máy

Khó xử lý hành vi này nơi công cộng

Người bị phạt là 2 nữ khách và với mức phạt có thể lên đến 3 triệu đồng mới đúng quy định. Hành vi của những người phụ nữ không những đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn vi phạm pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nên cần phải xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi tiểu tiện ngay tại trong thang máy chung cư là nơi sinh hoạt chung của mọi người là rất thiếu ý thức trong xã hội văn minh. Hành vi của người phụ nữ tiểu tiện không đúng nơi quy định tại chung cư thương mại đã vi phạm điểm b, khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực môi trường.

Việc Ban quản lý tòa nhà xử phạt chủ nhà có khách đến chơi số tiền 2.000.000 đồng là không đúng quy định của pháp luật. Chỉ cơ quan Nhà nước mới có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính theo đúng trình tự thủ tục luật định. Đáng lẽ ra, khi phát hiện hành vi người phụ nữ đi tiểu bậy trong chung cư thì phải thông báo ngay đến Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý hành vi vi phạm của người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Còn đối với hành vi của những đối tượng nam trên xe buýt thì không thể xử phạt theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức phạt từ 100 - 300.000 đồng. Đây là hành vi “tự sướng” nơi công cộng, chưa có cơ sở chứng minh người này nhằm mục đích, hành vi sàm sỡ nữ sinh. Hơn nữa, pháp luật hiện hành chưa có chế tài xử phạt hành vi này. Thực tế cho thấy, rất nhiều nữ sinh cũng như chị em phụ nữ đã từng trải qua cảm giác khiếp đảm khi gặp đàn ông bệnh hoạn lôi “của quý” ra “tự sướng” trước mặt họ. Tôi cho rằng nên sửa đổi Nghị định 167, bổ sung thêm việc xử phạt hành vi phản cảm như thế nơi công cộng như vậy để răn đe những kẻ bệnh hoạn. Đây là một chứng bệnh khiến người bệnh bị lệch lạc hành vi, nhân cách. Bên cạnh việc có chế tài xử phạt, người bị bệnh phô dâm cần được đến gặp các chuyên gia để điều trị kịp thời và hòa nhập với xã hội. (Luật sư NGUYỄN ANH THƠM, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Cái sợ hơn cả chính là làn sóng phản đối từ dư luận

Những sự việc như vậy trên xe buýt, tiểu bậy trong thang máy xảy ra gần đây chứng tỏ những người hành xử không hề có văn minh. Thời gian ở trong thang máy là bao nhiêu đâu để đến mức phải dùng mũ bảo hiểm che camera để tè bậy. Họ đã quá liều lĩnh và cũng quá dễ dãi. Với những cậu thanh niên kia là người bệnh hoạn. Việc đó không phải bây giờ mới có mà nó phổ biến lâu nay rất nhiều, có điều là xã hội không lên tiếng nhất là khi có mạng xã hội nhập cuộc. Những con người gây ra những hành vi này sẽ bị pháp luật xử phạt hành chính nhưng những hình thức xử phạt chưa đủ nghiêm khắc khiến cho họ phải sợ. Cái sợ hơn cả chính là làn sóng phản đối từ dư luận, cộng đồng xã hội.

Thời gian gần đây sự phát hiện những vụ dâm ô, xâm hại trẻ em, phụ nữ ra ánh sáng và khiến cơ quan pháp luật phải vào cuộc, xử lý nghiêm minh là nhờ công lớn từ dư luận xã hội. Dư luận và áp lực của cộng đồng xã hội đã đánh vào lòng tự trọng và xấu hổ của con người. Chính điều này sẽ góp phần làm giảm đi những hành vi bệnh hoạn, thiếu văn minh như thế này. (PGS, TS TRỊNH HÒA BÌNH)

HOÀNG HƯƠNG - THUÝ HIỀN - HOÀNG LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top