Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngày thi đầu kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ Tư 26/06/2019 | 09:57 GMT+7

VHO- Hôm nay 26.6, gần 900 nghìn thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, tiếp tục ngày thi thứ 2 của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong số thí sinh dự thi năm nay, có hơn 650.000 thí sinh xét tuyển đại học và 279.001 dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, chiếm 27,8%.

 Các thí sinh trao đổi bài thi (chiều 25.6) tại điểm trường Chu Văn An (Hà Nội) Ảnh: TRẦN HUẤN

Kỳ thi năm nay có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT, tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT). Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, TC. Thống kê cho thấy, mặc dù năm nay tỷ lệ TS đăng kí dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT chỉ chiếm khoảng 27,8% nhưng tại nhiều trường, nhiều địa phương tỷ lệ này không đồng đều.

Trao đổi với Văn Hóa tại Hưng Yên sáng qua 25.6, ông Phan Xuân Quyết, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng ban chỉ đạo thi tỉnh Hưng Yên cho biết, năm nay Hưng Yên có trên 12,4 nghìn thí sinh (TS) đăng kí dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với 28 điểm thi gồm 526 phòng thi, huy động gần 2 nghìn cán bộ tham gia coi thi, giám sát và làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Thống kê cho thấy, khoảng gần 8.100 TS đăng kí xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ, hơn 4.000 TS chỉ đăng kí xét tốt nghiệp, gần 300 TS chỉ đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ. Đáng chú ý, tại trường THPT Phạm Ngũ Lão, huyện Ân Thi, có tới 154 TS, chiếm trên 50% trên tổng số 298 TS đăng kí dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Chỉ có 52 TS đăng kí thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, còn lại chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội. Ông Nguyễn Đức Văn, Phó hiệu trưởng, Phó điểm trưởng điểm thi THPT Phạm Ngũ Lão cho biết, tỷ lệ học sinh đăng kí dự thi chỉ đăng kí xét tốt nghiệp tăng một phần do công tác tư vấn hướng nghiệp được tiến hành đồng bộ và hiệu quả, một phần do có một số thí sinh ước lượng học lực của mình đã chọn con đường đi làm ngay, xuất khẩu lao động hoặc đi học nghề... sau khi tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, tại trường THPT chuyên duy nhất của tỉnh Hưng Yên, có 332 TS đăng kí dự thi thì 100% các em đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

 Thanh niên tình nguyện giúp đỡ thí sinh và người nhà tại điểm thi trường THPT Việt Đức Ảnh: QUANG VINH

Về việc tăng cường giám sát kỳ thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, việc lắp đặt camera giám sát các phòng thi và khu vực chấm thi các môn tự luận đã được hoàn thành từ lâu. Cơ chế giám sát này đã được áp dụng ngay từ đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hưng Yên đầu tháng 6.2019 vừa qua. Tuy nhiên, năm nay, trong danh sách các trường ĐH làm công tác thi tại Hưng Yên có trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh. Nhiều người băn khoăn, trường này trực thuộc Bộ Tài chính nhưng có địa chỉ tại Văn Lâm, Hưng Yên, liệu có vi phạm nguyên tắc kỳ thi năm nay có quy định các trường Đại học/Cao đẳng thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình?

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tại buổi thi môn Văn sáng qua 25.6, có 25 TS vi phạm quy chế thi, trong đó 3 TS bị cảnh cáo, 22 TS bị đình chỉ thi. Cũng trong sáng 25.6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và các Thứ trưởng đã dẫn đầu các đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra, động viên cán bộ coi thi và thí sinh tại một số địa phương như Đắc Lắk, Hưng Yên, TP HCM, Đà Nẵng…Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi. Tuy nhiên, vẫn có một số học sinh đến dự thi muộn, cá biệt có 2 thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi tính giờ làm bài nên không được dự thi môn Ngữ văn. 

 Theo báo cáo của Bộ GD& ÐT vào chiều qua 25.6, cả nước có 34 thí sinh vi phạm (khiển trách: 1, cảnh cáo: 3, đình chỉ: 30); Ðình chỉ công tác coi thi đối với 2 cán bộ. Ðánh giá chung về kết thúc ngày thi thứ nhất, các điểm thi trên cả nước tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế.

 

 Đến thi muộn, chạy đến “cầu cứu” Sở GD&ĐT

Thí sinh tỉnh Nghệ An bước vào ngày thi đầu tiên trong thời tiết nắng nóng. Mặc dù đã phổ biến quy chế thi nhưng sáng ngày 25.6, ở điểm thi vẫn có thí sinh đến muộn và đành bỏ lỡ Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trường hợp đáng tiếc này xảy ra ở ngay môn thi đầu tiên tại hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Thí sinh Phạm C.C là học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Vinh, Nghệ An) dự thi tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng không được vào thi vì đến muộn hơn 15 phút.

Sau khi không được cho phép vào dự thi môn Văn vì đến muộn quá giờ làm bài, em C. đã khóc òa đến Sở GD&ĐT Nghệ An cầu cứu. Trước cổng trường, thí sinh C giàn giụa nước mắt. Về trường hợp này, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia của tỉnh cho biết: Theo Quy chế thi THPT Quốc gia, môn Ngữ Văn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc để xét công nhận tốt nghiệp. Vì thế, nếu thí sinh đã lỡ thi môn thi này thì không có cơ hội để được tốt nghiệp trong năm học này. NGUYỄN NGÂN

Mổ ruột thừa vẫn cố gắng đi thi

Chiều ngày 25.6, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, tại điểm thi trường THPT Marie Curie có một thí sinh bị mổ ruột thừa vào đêm trước ngày thi, nhưng thí sinh này vẫn cố gắng dự thi và đã tham gia làm bài tốt cả sáng và chiều. Riêng với trường hợp này, lãnh đạo điểm thi đã thu xếp và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh này. Ngay khi xe cấp cứu đưa thí sinh này đến điểm thi, gia đình và cán bộ phụ trách điểm thi đã hỗ trợ đưa thí sinh này vào phòng thi và theo dõi sức khỏe của em.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, tất cả các điểm thi trên địa bàn TP.HCM đều nhận đề thi đúng giờ, an toàn, kể cả những điểm thi xa nhất, đường khó đi lại nhất như Cần Giờ, Củ Chi. Bên cạnh đó, suốt thời gian diễn ra thi cũng không xảy ra sự cố mất điện ở bất cứ điểm thi nào... HIẾU NGUYỄN

Đình chỉ 2 cán bộ coi thi ở Phú Thọ trước nghi vấn lọt đề thi môn Ngữ văn

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Phú Thọ, lúc 9h11 ngày 25.6, tại điểm thi THPT Thanh Sơn, phát hiện thí sinh Trần Đình Xuân (sinh năm 1998, số báo danh 15008797, phòng thi số 0377 là thí sinh tự do) mang điện thoại vào phòng thi. Hiện cơ quan công an tỉnh đang chỉ đạo công an huyện Thanh Sơn điều tra làm rõ các chứng cứ và các đối tượng liên quan. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Trưởng ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ đã làm việc trực tiếp với điểm thi trường THPT Thanh Sơn và chỉ đạo: Đình chỉ thi đối với thí sinh Trần Đình Xuân, giao cơ quan Công an huyện Thanh Sơn điều tra, làm rõ; đồng thời báo cáo sự việc với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Phú Thọ.

Đình chỉ nhiệm vụ coi thi đối với 2 cán bộ coi thi tại phòng thi xảy ra vi phạm nói trên. Quán triệt để các cán bộ coi thi trong các buổi tiếp theo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng quy chế. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong buổi thi môn Văn, tại điểm thi số 22, trường THPT Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, có một thí sinh tự do mang điện thoại vào phòng thi. Sau hơn 2/3 thời gian làm bài, trên mạng xuất hiện đề thi Văn. Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng thi, lực lượng Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) và lực lượng an ninh của điểm thi đã vào cuộc xác minh. Thí sinh này đã bị đình chỉ thi, hai cán bộ coi thi, trong đó một cán bộ đến từ Học viện Ngoại giao, một cán bộ là giáo viên trường THPT Minh Hòa (Thanh Sơn) đã bị đình chỉ coi thi. Hội đồng thi Phú Thọ nhắc nhở toàn bộ các điểm thi tăng cường công tác coi thi. P.V - B.HẠNH

 

 QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top