Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khánh Hoà cấp trùng hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế: Đang khẩn trương khắc phục hậu quả

Thứ Hai 24/06/2019 | 11:00 GMT+7

VHO- Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính Khánh Hòa vừa công bố, trong 3 năm (2016 - 2018), ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện cấp trùng hàng ngàn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho những đối tượng thuộc nhà nước hỗ trợ chi phí. Vậy đâu là nguyên nhân, và liệu rằng có hay không dấu hiệu tiêu cực từ việc này.

 Khám bệnh cho đối tượng được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế tại huyện Khánh Vĩnh

Bà Nguyễn Thị Lẫy (SN 1937, P. Phước Hải, TP Nha Trang) được cấp 2 thẻ BHYT, một cái thuộc đối tượng người cao tuổi và một cái thuộc đối tượng hộ nghèo. Bà Lẫy cho biết, được chính quyền quan tâm cấp thẻ BHYT miễn phí là rất vui.

Một người có 2 thẻ BHYT

Có 2 cái thẻ nên bà luôn nghĩ đó là quyền lợi từ 2 chế độ đối tượng nên cũng không phản ánh với cán bộ lập danh sách, cấp thẻ. Tuy được cấp đến 2 cái thẻ nhưng khi bị ốm đau, bệnh tật bà cũng chỉ sử dụng một thẻ để đi khám bệnh, lấy thuốc. Tương tự, em Võ Anh Kiệt (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) cũng được cấp tới 2 thẻ BHYT, trong đó một thẻ cấp sinh năm 2013, một thẻ cấp sinh năm 2014. Mặc dù có 2 thẻ nhưng mỗi lần khám bệnh, gia đình cũng chỉ sử dụng có một thẻ để khám bệnh, lấy thuốc…

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính Khánh Hòa, trong 3 năm qua (2016, 2017, 2018), toàn tỉnh đã cấp trùng hơn 2.877 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước hỗ trợ với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Trong đó năm 2016 cấp trùng hơn 1.370 thẻ, năm 2017 hơn 1.330 thẻ, năm 2018 hơn 170 thẻ. Đa số các thẻ cấp trùng là do ghi họ và tên khác nhau, ví dụ như Trần Thị Diễm Son và Trần Thị Son. Có trường hợp ghi sai ngày, tháng hoặc năm sinh, như trường hợp đối tượng Cao Nữ Quế Trâm có 2 thẻ BHYT ghi chênh lệch nhau 26 tuổi (một thẻ ghi 1982 và một thẻ ghi sinh năm 2008).

Bên cạnh đó còn có nhiều người cấp trùng 2 thẻ thuộc 2 đối tượng khác nhau như: một thẻ hộ nghèo, một thẻ người cao tuổi. Ngoài ra, nhiều thẻ BHYT dành cho trẻ em cấp trùng một thẻ ghi tên người giám hộ là cha, một thẻ ghi người giám hộ là mẹ…

Việc cấp trùng thẻ BHYT được ngành chức năng xác định là do cán bộ phụ trách công tác lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT tại các xã, phường, thị trấn ghi sai thông tin họ, tên, ngày, tháng, năm sinh. Bên cạnh đó, do UBND các xã, phường, thị trấn chưa thực hiện đầy đủ danh sách giảm thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH khi người có thẻ BHYT thay đổi nơi ở và người được cấp thẻ BHYT đã qua đời để cơ quan BHXH giảm thẻ, dừng việc tính tiền thu phát hành thẻ BHYT. Cùng với đó, cán bộ của BHXH tỉnh chưa thực hiện triệt để công tác kiểm tra, rà soát thẻ BHYT sai thông tin, khác địa chỉ.

 Bà Nguyễn Thị Lẫy là một trong những người được cấp trùng 2 thẻ bảo hiểm y tế

Nguyên nhân do đâu?

Ông Phan Thanh Chương, công chức Văn hóa, Xã hội phường Phước Hải (TP Nha Trang) cho biết, hiện nay việc quản lý, cấp thẻ BHYT cho những đối tượng thuộc ngân sách nhà nước hỗ trợ còn nhiều bất cập. Trong quá trình lập danh sách, nhập vào phần mềm dữ liệu chỉ cần sai họ, tên, ngày, tháng, năm sinh là dẫn đến sai sót, cấp trùng ngay. Bên cạnh đó, hiện nay do chưa có phần mềm quản lý chung cho tất cả các đối tượng nên khi lập danh sách, nhập dữ liệu vào phần mềm không phát hiện được đối tượng đó có thuộc 2 đối tượng hay không, trùng tên, ngày, tháng, năm sinh để loại trừ.

Còn ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, những năm qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn để xảy ra tình trạng cấp trùng thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước hỗ trợ. Nguyên nhân chính là do đơn vị quản lý đối tượng lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT thiếu sự rà soát. Đồng thời, cán bộ xã, phường, thị trấn phụ trách công tác lập danh sách đối tượng lại thiếu sự kiểm tra, đối chiếu vào phần mềm mà BHXH tỉnh đã cấp cho địa phương. Bên cạnh đó, các đối tượng, nhất là trẻ em thường có sự di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác lại khai báo người giám hộ khác nhau nên tạo sự cấp trùng thẻ…

Từ kết quả thanh tra, Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu BHXH tỉnh nộp trả lại ngân sách hơn 2,2 tỉ đồng. Đồng thời, khẩn trương rà soát, giảm số thẻ đã cấp trùng. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã trong quá trình lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT phải kiểm tra chính xác, đầy đủ thông tin các đối tượng; thực hiện nghiêm việc báo tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT hằng tháng đầy đủ, kịp thời.

Quy trách nhiệm đối với cán bộ được phân công lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện và BHXH tỉnh khẩn trương rút kinh nghiệm đối với cá nhân, đơn vị có khuyết điểm trong công tác lập danh sách đối tượng đề nghị cấp thẻ BHYT tại địa phương ghi sai thông tin, thiếu thông tin, thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trùng thẻ BHYT...

Ông Lê Hùng Chính cho biết, để khắc phục triệt để tình trạng này, thời gian vừa qua, BHXH tỉnh đã bổ sung vào phần mềm chức năng cảnh báo để tăng cường công tác quản lý đúng đối tượng. Đồng thời, thành lập tổ cấp, duyệt để rà soát những người đề nghị cấp thẻ đã có mã thẻ BHYT hay chưa. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho các địa phương cách quản lý, kiểm soát, để đảm bảo mỗi người chỉ có một mã thẻ BHYT. Với mỗi thẻ BHYT cấp cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ là hơn 637.000 đồng/1 thẻ. Số tiền từ những thẻ BHYT cấp trùng cũng đã được khấu trừ vào tiền cấp phát của những năm tiếp theo. 

PHÚ AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top