Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thị trấn đặc trưng thời Trung cổ hạn chế du lịch

Thứ Hai 24/06/2019 | 10:24 GMT+7

VHO- Mới đây, chính quyền thị trấn Bruges, một trong những thị trấn Trung cổ nổi tiếng nhất của Bỉ đã ban hành một số chính sách mới nhằm hạn chế lượng khách du lịch đặt chân tới đây.

 Thành phố Bruges trong những năm tới sẽ không còn được quảng bá như một điểm đến thích hợp đối với các chuyến đi trong ngày Ảnh: CNN

Điểm đến hấp dẫn

Tọa lạc tại khu vực phía tây bắc của Bỉ, Bruges từ lâu đã được biết đến như một điểm dừng chân nổi tiếng của các tour du lịch châu Âu. Trung tâm của thành phố này đã được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2.000 bởi ý nghĩa lịch sử và văn hóa độc đáo. Theo UNESCO, Bruges là một ví dụ nổi bật về khu định cư mang tính chất lịch sử, đại diện cho nền văn hóa thời kỳ Trung cổ, nơi đã duy trì kết cấu lịch sử và phát triển qua nhiều thế kỷ. Các công trình kiến trúc Gothic nguyên bản của Bruges chính là một phần tạo nên thị trấn này.

Bruges cũng được biết đến như thủ phủ thương mại và văn hóa của châu Âu, là nơi phát triển cũng như liên kết văn hóa tới các khu vực khác nhau trên thế giới. Thành phố có diện tích 13.840 ha, gồm 1.075ha bờ biển tại Zeebrugge. Thành phố có tổng dân số 117.073 người, trong đó có 20.000 người sống ở khu vực trung tâm lịch sử. Vùng đô thị có diện tích 616 km² với tổng dân số 255.844 người.

Chính vì nền văn hóa mang tính biểu tượng, Bruges từ lâu đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, sự nổi tiếng đó cũng đi kèm với nhiều thách thức, đặc biệt là đối với một nơi có diện tích nhỏ hẹp như Bruges. Mới đây, thị trưởng thành phố, ông Dirk De fauw đã đưa ra một số biện pháp nhằm kiểm soát lượng khách du lịch khổng lồ đặt chân đến đây mỗi năm. Theo tờ Het Nieuwsblad đưa tin, thành phố Bruges trong những năm tới sẽ không còn được quảng bá như một điểm đến thích hợp đối với các chuyến đi trong ngày. Bên cạnh đó, một số biện pháp cụ thể sẽ được thực hiện để giảm thiểu lượng du thuyền cập cảng Zeebrugge.

Hiện tại, cảng Zeebrugge có sức chứa tối đa là 5 tàu du lịch cập bến cùng một lúc. Tuy nhiên, trong thời gian tới, lượng tàu du lịch sẽ được giới hạn ở mức hai chiếc mỗi ngày. Các công ty du lịch cũng được yêu cầu cho du thuyền của mình cập cảng vào những ngày trong tuần, thay vì cuối tuần. Đây được coi là một biện pháp giúp bố trí lượng khách du lịch đều đặn vào ngày thường, thay vì tập trung vào những ngày cuối tuần.

Hội đồng du lịch thành phố cũng sẽ kết thúc các chiến dịch quảng bá về Bruges tại các thành phố lân cận khác như Brussels (Bỉ) và Paris (Pháp) để hạn chế số lượng khách bộ hành trong ngày. Một trong những lý do cho quyết định này chính là khách du lịch chỉ đến thăm trong ngày, dẫn đến việc mất doanh thu khách sạn từ du khách dài ngày, những người có lượng chi tiêu cho du lịch lớn hơn.

Hạn chế để giảm sức ép

Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, lượng khách du lịch tại thành phố Bruges đã vượt qua số lượng cư dân tại trung tâm thành phố khoảng ba lần. Đây cũng là vấn đề mà nhiều thành phố phát triển khác tại hầu khắp châu Âu đang đối mặt. Du lịch đem lại nguồn lợi kinh tế lớn, tuy nhiên những ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động du lịch đối với văn hóa hay cảnh quan của thành phố vẫn là một vấn đề nan giải. Tại Amsterdam (Hà Lan), các cơ quan du lịch gần đây đã đưa ra quyết định dỡ bỏ khẩu hiệu “I Amsterdam” nổi tiếng của trung tâm thành phố với hy vọng sẽ phân tán lượng khách du lịch khổng lồ tập trung tại nơi đây để chụp ảnh. Đây cũng là một phần trong kế hoạch dài hơi hơn của Hà Lan trong nỗ lực thu hút hàng chục triệu khách du lịch hằng năm đến khám phá các vùng đất khác của quốc gia này.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Rome (Italia) đã tập trung vào các lệnh cấm đối với một số hành vi du lịch cụ thể dẫn đến ô nhiễm, tắc nghẽn và xói mòn cảnh quan thành phố. Cụ thể, các bộ luật mới đã được hội đồng thành phố thông qua nghiêm cấm việc uống rượu trên đường phố, tổ chức cưỡi bò máy trong các quán rượu và ngâm mình trong đài phun nước nổi tiếng. Bất cứ du khách hoặc cư dân nào bị bắt gặp uống rượu trên đường phố công cộng sau 10 giờ tối đều có thể bị phạt khiển trách hoặc phạt tiền.

Làn sóng du lịch châu Âu đang khiến cho một số thành phố nổi tiếng tại khu vực này đứng trước các thách thức rõ rệt và Bruges cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, tại thị trấn Trung cổ này, các biện pháp hỗ trợ dự phòng du lịch vẫn chưa được tiến hành cụ thể. Bên cạnh đó, người dân thành phố Bruges hiện vẫn cảm thấy hài lòng với các hoạt động du lịch của thành phố. Năm 2017, Vincent Nijs, nhà nghiên cứu và quản lý dự án cao cấp tại Visit Flanders đã đưa ra một nghiên cứu tổng thể về du lịch trong thành phố. Theo đó Nijs đã tiến hành thăm dò ý kiến của người dân địa phương về một loạt các chủ đề và đưa ra nhận định, dù lượng du khách đến thành phố tạo sức ép đối với một số hoạt động, 76% công dân nơi đây vẫn tỏ ra hài lòng với ngành du lịch của Bruges. Trong khi đó, 70% cho biết, các lợi ích tích cực của du lịch, bao gồm cả doanh thu đến từ ngành dịch vụ đã vượt trên những mặt tiêu cực mà nó gây ra. 

 THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top