Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có khát vọng sẽ đạt được những điều tưởng chừng như không thể

Thứ Tư 12/12/2018 | 10:20 GMT+7

VHO-  Chứng kiến dòng vốn đầu tư 94.000 tỉ đồng vào Hòa Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình được ví như “hành lang kinh tế Đông - Tây” nối Hà Nội - Hòa Bình sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới, sức bật mới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng giới thiệu nông sản tại Hội nghị Ảnh: QUANG HIẾU

Chiều qua 11.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, chứng kiến lãnh đạo tỉnh trao các quyết định đầu tư, ký kết bản ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp với tổng số vốn khoảng 94.000 tỉ đồng. Nhắc lại lần dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình cách đây 2 năm, khi đó, 22 dự án được cấp giấy phép và nay 18 dự án trong số này đã được triển khai, Thủ tướng đánh giá, các nhà đầu tư vào Hòa Bình đã nói và làm.

“Hôm nay, chúng ta vui mừng đã có 94.000 tỉ đồng được cấp giấy phép hoặc thỏa thuận đầu tư, trong đó có rất nhiều dự án của các doanh nhân Việt Nam và nhiều dự án FDI”, Thủ tướng nói và chia sẻ, sáng nay, ông đi từ trung tâm Hà Nội tới Hòa Bình mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ, do có đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình, “điều đó nói lên Thủ đô của chúng ta gần với tỉnh Hòa Bình ở mức nào”. Thủ tướng khẳng định Hòa Bình, người láng giềng chung vách với Hà Nội, là một trong 9 bông hoa đẹp nằm trong vùng Thủ đô. Đây là điều kiện quan trọng để Hòa Bình phát triển tiềm năng, thế mạnh của mình.

Theo Thủ tướng, trong 9 bông hoa xung quanh Hà Nội thì “bông hoa” Hòa Bình là lớn nhất (tỉnh có diện tích lớn nhất trong các tỉnh vùng Thủ đô). Đây là nơi cung cấp nguồn nước cho Thủ đô, có nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Con người Hoa Bình cần cù lao động, chân thành. Điều kiện tự nhiên thuận lợi, gần thị trường lớn là Hà Nội. Hòa Bình có nhiều tiềm năng quý giá, với núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hiện diện ngay trong vùng Thủ đô, ít nơi nào thuận lợi được như thế…

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để thành công ở Hòa Bình, ở Việt Nam. Cách đây 24 năm, trên dòng sông Đà hung dữ, dưới bàn tay con người, đã có nhà máy thủy điện lớn nhất lúc bấy giờ. “Điều đó nói lên cái gì, chúng ta có khát vọng, cùng với ý chí thì có thể đạt được những điều tưởng chừng như không thể. Vì vậy, tôi nghĩ, nhà đầu tư cùng với địa phương, cùng với Chính phủ, hợp tác cùng nhau để tạo nên thành công lớn lao cho địa phương, cho nhà đầu tư và đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu”, Thủ tướng nói.

Trước đó, sáng 11.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Trung ương, Chính phủ luôn quan tâm đến sự phát triển cũng như những vấn đề nảy sinh tại Hòa Bình. Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hòa Bình đã đạt được những thành tựu phát triển toàn diện về phát triển kinh tế xã hội; GDP bình quân đầu người tiệm cận bình quân cả nước; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thủ tướng nhấn mạnh, với tư cách là địa phương nằm trong Vùng Thủ đô, cách Hà Nội 30 km, Hòa Bình có lợi thế đặc biệt “cần tận dụng Thủ đô để phát triển” chứ không nên so sánh với các tỉnh Tây Bắc khác. Nhận xét về những yếu kém, tồn tại của tỉnh, Thủ tướng chỉ rõ, quy mô sản xuất kinh doanh nội địa còn nhỏ, nội lực các doanh nghiệp trên địa bàn còn nhỏ hoặc siêu nhỏ. Thu hút đầu tư nước ngoài còn ở mức “rất khiêm tốn”, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đáng chú ý, chỉ số PCI của tỉnh thường xuyên nằm ở nhóm sau các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, thiên tai bão lũ cũng là vấn đề lớn ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân trên địa bàn. Thủ tục hành chính, công tác thanh, kiểm tra vẫn còn gây phiền hà cho doanh nghiệp.

“Con người, đất đai, núi đồi, sông nước, đặc biệt là văn hóa của đồng bào là thế mạnh để Hòa Bình phát triển lâu dài”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và đề nghị tỉnh chú trọng phát triển thành một địa phương du lịch thực sự, khai thác tốt nguồn tài nguyên giàu có này; đồng thời khắc phục tình trạng yếu kém về hạ tầng du lịch như hiện nay. Đặc biệt tỉnh cần quan tâm phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến gỗ xuất khẩu, góp phần vào mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất đồ gỗ của thế giới. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sạch, hữu cơ; phát triển công nghiệp địa phương.

Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo Hòa Bình cần chú trọng khâu hoàn thiện quy hoạch tầm cỡ, mang tính bền vững; thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, nhất là các khu vực như: Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Miếu Môn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Tỉnh cũng cần có chương trình phòng, chống thiên tai, đặc biệt là những vùng có nguy cơ cao. Tại buổi làm việc Thủ tướng cũng giao EVN phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu vùng chân đập sông Đà đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân các vùng lân cận trong điều kiện cực đoan của thời tiết.

Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình khắc phục những tồn tại trong quản lý, điều hành, nhất là nâng cao chỉ số cạnh tranh; khắc phục bằng được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. “Chuẩn bị một tinh thần tiến công trong việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ sắp được ban hành”, Thủ tướng đề nghị.

 

 Điều đó nói lên cái gì, chúng ta có khát vọng, cùng với ý chí thì có thể đạt được những điều tưởng chừng như không thể. Vì vậy, tôi nghĩ, nhà đầu tư cùng với địa phương, cùng với Chính phủ, hợp tác cùng nhau để tạo nên thành công lớn lao cho địa phương, cho nhà đầu tư và đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu.

(Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc)

 

V. DƯƠNG (tổng hợp)  

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top