Máy bay Lion Air bị chúi mũi xuống hơn 20 lần trước khi rơi xuống biển

VHO- Các phi công của chuyến bay JT 610 của hãng Lion Air đã nỗ lực tắt hệ thống an toàn tự động, trước khi máy bay rơi xuống biển cướp đi sinh mạng của 189 người.

Máy bay Lion Air bị chúi mũi xuống hơn 20 lần trước khi rơi xuống biển - Anh 1

Thân nhân của hành khách trong vụ rơi máy bay của Lion Air. Ảnh: AP

Báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay chở 189 hành khách được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) công bố hôm 28.11 đã tiết lộ thêm một số chi tiết về thời khắc cuối cùng của chuyến bay JT610, tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi đang chưa tìm ra được lời giải.

Dữ liệu từ máy ghi dữ liệu chuyến bay cho biết, các phi công đã liên tục chiến đấu nhằm tắt hệ thống an toàn tự động được lắp trên máy bay Boeing 737 MAX 8. Hệ thống an toàn tự động này khiến mũi của máy bay bị chúc xuống hơn 20 lần, theo CNN.

Theo đó, hệ thống này phản hồi dữ liệu bị lỗi của máy bay, trong đó báo rằng mũi của máy bay ở góc nghiêng cao hơn tình trạng thực tế của nó và cảnh báo máy bay có nguy cơ bị ngừng.

Báo cáo của NTSC cũng xác nhận, các phi công đã phải nỗ lực điều chỉnh việc mũi máy bay tự động chúc xuống trong 2 phút sau khi cất cánh và tiếp tục thao tác này nhiều lần nữa trước khi máy bay lao xuống biển Java.

Một phi hành đoàn khác đã trải qua vấn đề tương tự với chiếc máy bay này trên chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta ngày trước đó. Nhưng các phi công chuyến bay này đã tắt được tính năng an toàn tự động MCAS và điều khiển bằng tay.

MCAS là tính năng mới đối với máy bay MAX của hãng Boeing. Trong đó sẽ tự động kích hoạt để hạ thấp mũi máy bay, ngăn máy bay tự động dừng, dựa trên những thông tin từ cảm biến bên ngoài của máy bay.

Các nhà điều tra Indonesia đã chỉ ra vấn đề với cảm biến A0A của máy bay vốn đã được xác nhận là lỗi trong chuyến bay trước đó.

Đáp lại bản báo cáo, Boeing cho biết vô cùng lấy làm tiếc về sự mất mát với chuyến bay Lion Air nhưng khẳng định 737 MAX 8 an toàn như bất kỳ chiếc máy bay nào khác bay lượn trên bầu trời. Hãng đồng thời khẳng định đã thực hiện mọi biện pháp đầy đủ để tìm hiểu tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn này.

Báo cáo công bố ngày 28.11 cũng khuyến nghị Lion Air xem xét lại văn hóa an toàn của hãng trong bối cảnh cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Hiện giới chức Indonesia đang đẩy mạnh tìm kiếm máy ghi âm buồng lái (CVR) đang chôn vùi dưới lòng đại dương. CVR được cho là sẽ cung cấp thông tin về những lời cuối của các phi công và cho biết tại sao họ không tắt được tính năng an toàn.

Báo cáo này cũng cho biết, chỉ 90 giây sau khi cất cánh từ thủ đô Indonesia vào ngày 29.10 đến thành phố Pangkal Pinang, trên đảo Bangka, phi công đã yêu cầu kiểm soát không lưu xác nhận tốc độ bay và độ cao. Ba mươi giây sau đó, các phi công cho biết đã gặp vấn đề với việc kiểm soát chuyến bay.

Theo THANH HÀ/Laodong.vn

Ý kiến bạn đọc