Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án "đánh bạc nghìn tỷ": Bị cáo Phan Văn Vĩnh đề nghi không công khai bản án trên mạng

Thứ Hai 12/11/2018 | 11:29 GMT+7

VHO- 8h sáng nay, ngày 12.11.2018, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “đánh bạc nghìn tỷ” bằng hình thức công nghệ cao, do Nguyễn Văn Dương cầm đầu.

Ngay từ sáng sớm, dù trời mưa và khá lạnh, nhưng từ 6h30tại  trụ sở Tòa án, đã có rất đông phóng viên của các cơ quan báo chí đến tác nghiệp, lực lượng an ninh cũng làm việc từ rất sớm. 

Đúng 8h, Hội đồng xét xử bắt đầu vào phòng xử án. HĐXX gồm: Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương; Thẩm phán Đỗ Ngọc Tuấn. Các Hội thẩm nhân dân gồm: Bà Nguyễn Thị Phẩm, bà Bùi Thị Hảo, ông Nguyễn Bá Điển. Thư ký phiên tòa: Bà Phan Thị Huyền và ông Nguyễn Thành Long. Về phía đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ, gồm có: ông Lê Xuân Lộc, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Quang Hồng và bà Phạm Thị Bích Liên - kiểm sát viên.

Vụ án này có số lượng người tham gia rất đông, gồm: 92 bị cáo, 73 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 14 người làm chứng , 31 luật sư. Để phục vụ công tác xét hỏi tại tòa, HĐXX đã mời 3 điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) tham dự phiên tòa. Về phía các bị cáo, theo thông báo của HĐXX, trong phiên khai mạc xét xử sáng nay, 1 bị cáo vắng mặt. Ngoài ra, 62 người liên quan xin vắng mặt vì đã có lời khai; 1 bị hại duy nhất không đến tòa; 9 người làm chứng xin không tham gia và đã có đơn, 3 người vắng mặt không rõ lý do.

Sau khi sắp xếp cho các bị cáo đứng thành 7 hàng, HĐXX gọi lần lượt các bị cáo lên bục khai báo để kiểm tra lý lịch, đầu tiên là bị cáo Nguyễn Văn Dương, tiếp đến là Phan Sào Nam, Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Lưu Thị Hồng,... Mặc dù trước đó phải nằm viện vì lý do sức khỏe, nhưng sau khi nhập trại trở lại vào hôm qua, sáng nay bị cáo Phan Văn Vĩnh đã đến Tòa với tình trạng sức khỏe có vẻ ổn. Các bị cáo Phan Văn Vính, Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam đều trả lời ngắn gọn và dõng dạc trước Tòa. Bị cáo Lưu Thị Hồng, trong trang phục quần đen, sơ mi màu phấn hồng và chiếc khăn lụa quàng cổ màu hồng rất nữ tính,  khoanh tay trước bục xét hỏi và liên tục vừa hất tóc vừa trả lời với thái độ có vẻ bất cần.

Sau phần thủ tục kiểm tra nhân thân, chủ toạ phiên toàn hỏi các bị cáo có những kiến nghị gì, bị cáo Phan Văn Vĩnh đứng lên đề nghị được quyền từ chối công bố bản án lên cổng thông tin điện tử của Toà án nhân dân Tối cao sau khi có bản án. HĐXX đã chấp thuận đề nghị này của bị cáo Vĩnh. Như vậy, với việc chấp thuận này, các bị cáo khác không cần đề nghị thêm về việc không công bố bản án công khai.

Trả lời trước toà sáng nay, bị cáo Phan Văn Vĩnh tỏ ra khá hồi hộp nên đã trả lời nhầm lẫn một số câu hỏi của HĐXX như năm sinh của con, năm bị bắt giam.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh cũng đề nghị HĐXX bố trí cán bộ y tế túc trực vì sức khoẻ ông Vĩnh không được tốt "Phòng lúc không chịu đựng được".  Luật sư của ông Vĩnh cũng khẳng định, việc xét xử ông Vĩnh là xét xử hành vi của cá nhân ông Vĩnh chứ không phải là đại diện cho cơ quan, tổ chức nào, do đó luật sư Trang đề nghị báo chí không đưa tin theo hướng tiêu cực. HĐXX khẳng định, báo chí đưa tin theo quy định pháp luật, nếu đưa thông tin sai lệch thì cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. 

Bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo Phan Văn Vĩnh có 3 luật sư, bị cáo Nguyễn Thanh Hoá cũng có 3 luật sư; bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC)) có 5 luật sư bào chữa; bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT VTC online) có 3 luật sư bào chữa.

92 bị cáo trong vụ án “đánh bạc” nghìn tỷ này sẽ được xét xử theo nhiều tội danh khác nhau như: “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”,... Trong đó, bị can Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi năm 2017. Bị can Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền”. 88 bị cáo còn lại trong vụ án bị truy tố về các tội: Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền. 

 

Dự kiến phiên tòa kéo dài khoảng 20 ngày.

                                                                   Nguyễn Hoàng

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top