Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ): Chính quyền cần cương quyết xử lý vi phạm

Thứ Hai 05/11/2018 | 09:27 GMT+7

VHO-  Trước tình trạng Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) đã và đang bị xâm phạm theo chiều hướng ngày một phức tạp, Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

 Ông Nguyễn Duy Anh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Khu di tích cũng còn gặp nhiều khó khăn về công tác bảo vệ trật tự trị an, quản lý đất đai, tài nguyên, rừng Quốc gia Đền Hùng và quản lý các hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong Khu vực quy hoạch. Bởi do đặc thù địa bàn quản lý theo quy hoạch rộng (845 ha) và không có hàng rào bảo vệ, trong khu vực di tích còn rất nhiều hộ dân sinh sống xen kẽ ....

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 552/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến năm 2025, Khu di tích đã triển khai thực hiện như thế nào để ngăn chặn tình trạng vi phạm?

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã sớm tham mưu với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố, công khai Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng; Công bố đồ án Quy hoạch; trình chiếu bản vẽ và thuyết minh các phân khu chức năng chủ yếu của quy hoạch với thành phần tham dự gồm đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, cán bộ địa chính của thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao và UBND các xã, phường, khu dân cư trong quy hoạch và liên quan đến quy hoạch Khu di tích… Bản đồ quy hoạch được lắp đặt công khai tại UBND xã, phường và các vị trí tập trung dân cư trong quy hoạch để đông đảo nhân dân nắm được.

Sau khi công bố đồ án quy hoạch, Khu di tích lịch sử Đền Hùng phối hợp với các cấp, ngành liên quan báo cáo UBND tỉnh và triển khai xác định mốc giới, cắm mốc giới và bàn giao mốc giới cho các địa phương xã, phường, khu dân cư theo quy định. Đồng thời bố trí lực lượng bảo vệ tăng cường công tác tuần tra, giám sát, kịp thời phát hiện vi phạm trong phạm vi quy hoạch Di tích lịch sử Đền Hùng... Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã và đang tiếp tục chủ động, phối hợp cùng chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm tuyên truyền thông tin rộng rãi cho nhân dân biết về Quy hoạch và thực hiện đúng các điều lệ, quy định quản lý, bảo vệ di tích…

 Tuy vậy, những công việc mà Khu di tích đã, đang triển khai thực hiện dường như vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng xâm lấn, xâm phạm di tích?

- Hiện nay, quy hoạch không gian và phân vùng chức năng với tổng số diện tích 845 ha nhưng chưa có hàng rào bảo vệ. Các hạng mục phục vụ công trình lễ hội, tài sản đều nằm tại các khu vực rừng, trong khu vực di tích có nhiều hộ dân sinh sống. Trong khi đó việc quản lý đất đai, xây dựng đều thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương quản lý theo quy định… Những điều đó có liên quan trực tiếp đến những thuận lợi, khó khăn khi chúng tôi thực hiện quản lý quy hoạch.

Trong những năm gần đây vẫn còn có bộ phận tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chưa thực hiện tốt những quy định như tự ý san gạt, đào đất, xây dựng, sửa chữa nhà mà không xin phép, hoặc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Vừa qua đã xuất hiện tình trạng chưa chấp hành ý thức bảo vệ môi trường trong quy hoạch đổ rác, vứt rác gây mất vệ sinh môi trường, đặc biệt có trường hợp các tổ chức, cá nhân bên ngoài thuê người đổ rác thải công nghiệp vào khu vực quy hoạch của di tích.

Khu di tích đã chủ động phát hiện và thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý vì Khu di tích không có chức năng xử lý khi xảy ra vi phạm. Cũng phải nhận thấy rằng, trong khi sự vào cuộc của chính quyền địa phương có lúc, có việc chưa kịp thời, thiếu kiên quyết cho nên có trường hợp sau khi phát hiện vi phạm để kéo dài, không xử lý dứt điểm. Nếu như thiếu sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì sẽ rất khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ Khu di tích.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng xâm phạm Khu di tích như trong thời gian qua, chúng ta cần phải có những biện pháp mạnh gì, thưa ông?

- Bên cạnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, Khu di tích lịch sử Đền Hùng rất mong và đề nghị các Cấp ủy, chính quyền các địa phương trong vùng quy hoạch cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc quy hoạch. Chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Khu di tích trong quản lý quy hoạch, nhất là khi phát hiện vi phạm thì phải kịp thời xử lý với thái độ cương quyết, triệt để, không để các vi phạm kéo dài hoặc tái phạm.

 Khi để xảy ra xâm phạm di tích, người đứng đầu các xã, phường, huyện và thành phố trong vùng quy hoạch phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Ông nghĩ sao về kiến nghị này?

- Chúng tôi nghĩ rằng đây là một trong những kiến nghị rất đáng được quan tâm xem xét, và trong chừng mực nào đó cần được áp dụng. Bởi suy cho cùng, nếu người đứng đầu cấp xã, phường có liên quan đến Quy hoạch thiếu sự quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý và xử lý những vi phạm thì Khu di tích cũng rất khó được bảo vệ nguyên trạng.

 

NGUYỄN THANH SƯƠNG (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top