Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Các nước gửi điện chia buồn nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần

Thứ Sáu 05/10/2018 | 09:47 GMT+7

VH-  Trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới đã gửi điện chia buồn, bày tỏ lòng tiếc thương về sự mất mát này.

 Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với các phóng viên báo chí Ảnh tư liệu

Trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Điện chia buồn nhấn mạnh, trước sự ra đi của đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, tôi xin bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc tới đồng chí và gia quyến đồng chí Đỗ Mười. Đồng chí Đỗ Mười là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là người đồng chí và người bạn thân thiết của Đảng và nhân dân Trung Quốc. Đồng chí Đỗ Mười đã có nhiều đóng góp quý báu cho sự nghiệp đổi mới và xây dựng Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam và có nhiều đóng góp quan trọng phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lời chia buồn sâu sắc và lòng thương tiếc vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Đỗ Mười. Trong bức điện chia buồn có viết: “Chúng tôi đánh giá cao những thành tích và sự đóng góp to lớn của đồng chí Đỗ Mười trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam trước đây, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam trong suốt hơn 80 năm hoạt động cách mạng của mình. Trong suốt thời gian qua, đồng chí Đỗ Mười đã góp phần to lớn vào việc phát triển và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào”.

Thay mặt phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink đã bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất về việc nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần ngày 1.10. Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã lãnh đạo Đảng trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu thực hiện cải cách kinh tế và quá trình này đóng vai trò tạo nên nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế ổn định và đổi mới, từ đó từng bước đưa Việt Nam thoát khỏi nghèo đói, mang đến những cơ hội kinh tế mà ngày nay họ tiếp tục được hưởng. Trong nhiệm kỳ Tổng Bí thư của ông, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có thể đề cập đến lịch sử chung giữa hai nước một cách cởi mở, từ đó thúc đẩy tiến trình hòa giải và thiết lập quan hệ song phương chính thức vào năm 1995. Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng khẳng định: “Từ di sản này, Chính phủ và nhân dân hai nước đã phát triển mối quan hệ đối tác và hữu nghị sâu sắc mà hai quốc gia đang có. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và những người thân yêu”.

Những ngày qua, báo chí quốc tế cũng đồng loạt đưa tin về sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Hãng tin BBC có bài “Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười qua đời”. Bài viết đã điểm lại sự nghiệp chính trị của ông và khẳng định, ông đã có những nỗ lực ủng hộ các hoạt động cải cách tự do kinh tế, tiếp nối di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Bài báo cũng ca ngợi sự cống hiến của đồng chí Đỗ Mười trong nhiệm kỳ của mình.

Thời báo Tài chính (Financial Time) cũng đăng tải bài viết đưa tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời ở tuổi 101. Bài viết điểm lại quãng đường làm chính trị của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, coi đây là sự nghiệp đấu tranh vì độc lập cũng như sự phát triển của đất nước. Bài viết cũng nhấn mạnh vai trò của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong việc mở ra thời kỳ mới của đối ngoại Việt Nam, làm nổi bật hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Thời báo Tài chính khẳng định, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười có những đóng góp lớn trong công cuộc thúc đẩy mối quan hệ của Việt Nam và quốc tế. 

 THANH HẰNG

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top