Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: “Ngành Giáo dục cần thực hiện đủ 4 chữ là “giáo dục” và “đào tạo” (Thứ Hai 11/06/2018 | 18:28 GMT+7)

VH- Chiều 11.6, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Đã có 50 đại biểu đăng ký phát biểu, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, điều đó chứng tỏ sự quan tâm mà các đại biểu dành cho dự án Luật này là rất lớn.

Đại biểu Ksor Phước Hà cho rằng ngành Giáo dục phải chú ý hơn tới 2 chữ “giáo dục”.Ảnh: Quốc hội

Trong các phát biểu của mình, hầu hết ý kiến của các đại biểu Quốc hội đồng ý với việc phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục để khắc phục tình trạng Luật đã lạc hậu sau 12 năm thực thi, bộc lộ một số hạn chế, bất cập, trở thành những điểm nghẽn, là nút thắt trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, như nhận định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Các ý kiến đóng góp tập trung vào những qui định cụ thể của Luật Giáo dục. Một trong những góp ý của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) là đề nghị dự thảo Luật cần có sự đột phá, mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường ở 3 mặt chuyên môn, tài chính và nhân sự, nhằm tạo hành lang pháp lý cho giáo dục phổ thông có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Tuy nhiên ý kiến này đã vấp phải ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Thị Phúc(Hưng Yên). Dẫn chứng ra những khó khăn của nhiều trường trong việc tự chủ nguồn lực, trong khâu tuyển sinh, cơ sở vật chất, lương cho giáo viên…,đại biểu Phúc cho rằng đang có hai hướng là các trường mạnh thì rất muốn tự chủ hoàn toàn nhưng đa số các trường từ phổ thông tới đại học chỉ muốn tự chủ một phần.

“Nếu với các trường chưa đủ nguồn lực như thế mà Nhà nước giao quyền tự chủ thì khác nào “đem con bỏ chợ”, đại biểu Phúc nói.Bên cạnh đó nếu giao quyền tự chủ cho các trường thì Hội đồng quản trị trường sẽ là người quyết định ai là người giữ chức danh Hiệu trưởng nhà trường trong khi đó theo qui định việc bổ nhiệm Hiệu trưởng, Hiệu phó lại thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế nếu để các trường tự chủ thì cũng có thể sẽ xảy ra chuyện lợi ích nhóm, có thể không lựa chọn được người tài, đáp ứng được đủ các tiêu chí…

Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Phúc, đại biểu Thảo khẳng định việc bà đề xuất mạnh dạn giao quyền tự chủ cho các trường là có căn cứ vì trong qui định của Luật trước đây đã có qui định này và đây là xu hướng của các nước trên thế giới. “Tuy nhiên các trường tự chủ nhưng Nhà nước vẫn phải có cơ chế giám sát”, đại biểu Thảo nói.

Cùng tranh luận lại ý kiến của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) không phản đối nhưng cho rằng đề xuất “giao các trường phổ thông chịu trách nhiệm về học thuật” là rất khó khả thi, đặc biệt là trong việc chọn sách giáo khoa. Dẫn lại quy định trong dự thảo Luật là “một môn học có thể có nhiều sách giáo khoa, cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong giảng dạy”, ông Trí cho rằng quy định này thoạt nghe thì đúng nhưng thực tế rất khó thực hiện đại trà cho nền giáo dục Việt Nam. “Tôi đề nghị cần sửa lại hệ thống giáo dục giáo khoa chỉ có bộ sách giáo khoa theo chuẩn quốc gia, phù hợp với các cấp, các bậc phổ thông trên cả nước”, đại biểu của Hà Nội nói.

Đại biểu Trí cũng cho rằng để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, tránh để việc đặt tên các cấp học lủng củng, mượn tiếng nước ngoài, dự án Luật cần sửa và trở lại tên gọi từng dùng trước đây, dành cho các cấp học là cấp 1, cấp 2 và  cấp 3. Cách gọi này vừa đúng, lại rõ ràng, dễ hiểu. “Có người bảo việc sửa tên các trường là rất tốn kém nhưng đã sai thì phải sửa, tốn cũng phải sửa”, đại biểu Trí nói.

Cũng góp ý cho dự án Luật này, đại biểuKsor Phước Hà(Gia Lai) cho rằng có một thực tế hiện nay là chúng ta mới chỉ chú trọng phần “đào tạo” chứ chưa chú trọng phần “giáo dục” cho thế hệ tương lai của đất nước. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho đạo đức xã hội đang ngày càng xuống cấp.

“Có một thực trạng hiện nay là  chưa vào học lớp 1, các em đã thuộc bảng cửu chương, nói tiếng Anh làu làu như gió. Vào cấp 2 thì toàn học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, sang cấp 3 thì thuộc sử người làu làu nhưng lại thiếu hiểu biết về lịch sử dân tộc. Vì thế tôi đề nghị Luật lần này phải sửa đổi sao cho ngành Giáo dục cần thực hiện được đủ 4 chữ là “giáo dục” và “đào tạo” chứ không chỉ tập trung cho đào tạo thôi”, đại biểu Knor Phước Hà nói.

Đại biểu Hà cũng cho rằng chúng ta cần tăng cường công tác giáo dục về đạo đức cho gíao viên và học sinh, tránh trình trạng một thế hệ tương lai của đất nước vô cảm như những rô bốt…

 

 ​ Chủ tịch Quốc hội kêu gọi người dân bình tĩnh

Tớc khi bước vào chương trình họp chính thức hôm nay, thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi người dân bình tĩnh trước những thông tin tụ tập đông người tại một số địa phương ngày hôm qua 10.6.

"Như chúng ta đã biết, trong ngày hôm qua tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập đông người gây ách tắc giao thông và có những việc làm quá khích gây ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân”,Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng quasự kiện này cho thấy việc Quốc hội, đại biểu Quốc hội đang bàn đã lan toả trong đời sống nhân dân. Chỉ đáng tiếc là bản chất của vấn đề này, nhân dân không hiểu đúng, đã có sự hiểu lầm nên đã có những hành động quá khích, không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng. Việc này đã gây ảnh hưởng tới trật tự trị an và như chúng ta đã theo dõi trên đài báo thì rất nhiều phản ứng từ người dân rất đáng lo.

Qua đây Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận. Quốc hội luôn luôn lắng nghe những ý kiến của nhân dân. Tất cả những ý kiến đóng góp đó bản thân tôi cũng nhận được thư của  đại biểu Quốc hội rất tâm huyết, rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng chúng ta có nhiều hình thức và trong hành động phát ngôn của chúng ta, đừng tạo ra thêm bất kỳ sự ngộ nhận hiểu lầm nào nữa” Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhận định: “Sự ngộ nhận đó lan ra ngoài xã hội thì ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của đất nước, chứ không phải chúng ta nói để được. Rất mong trong phiên họp sáng nay chúng ta phải dừng lại để tiếp tục lắng nghe ý kiến nhân dân. Cũng xin báo cáo với Quốc hội để chúng ta thấy được trách nhiệm của Quốc hội, trách nhiệm của từng đại biểu và từng cử tri khi bàn bạc nhận xét một quyết định mà Quốc hội đang làm việc.

Thu Sâm

 

Print
Tags: